NT บรรลุข้อตกลงฯ เครือข่ายโทรคมนาคม เจาะแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติเอราวัณ

10 มี.ค. 2565 | 15:54 น.
อัปเดตล่าสุด :10 มี.ค. 2565 | 23:00 น.

NT บรรลุข้อตกลงให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคม รุกแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติเอราวัณ หนุนเทคโนโลยี รองรับแผนเติบโตอุตสาหกรรมสำรวจ-ผลิตน้ำมันในอนาคต ฟากบ.เชฟรอนเล็งส่งมอบแหล่งผลิตก๊าซรายใหม่ เม.ย.นี้

นายสมยศ ธนพิรุณธร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า NT ได้ให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมในแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติเอราวัณ (แปลงสัมปทานหมายเลข 10-13) แก่บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด (เชฟรอนประเทศไทย) มายาวนาน โดยได้นำระบบเคเบิลใยแก้วใต้น้ำอ่าวไทย ที่ออกแบบมาเพื่อระบบการสื่อสารที่ทันสมัย และรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการสำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของประเทศ ซึ่งช่วยสนับสนุนการใช้งานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระหว่างสำนักงานใหญ่บนฝั่งกับฐานปฏิบัติการกลางทะเลได้อย่างปลอดภัย ราบรื่นและมีประสิทธิภาพ ทำให้เชฟรอนประเทศไทยสามารถสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสำนักงานและแท่นผลิตกลางทะเลได้ด้วยประสิทธิภาพความเร็วเทียบเท่าการทำงานในสำนักงานบนฝั่ง โดยบ.เชฟรอนประเทศไทย จะส่งมอบแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติเอราวัณให้กับผู้ดำเนินงานรายใหม่ในเดือนเมษายน 2565 

“NT ที่เป็นผู้ร่วมพัฒนาและสนับสนุนด้านเทคโนโลยีโครงข่ายการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายเคเบิลใยแก้วใต้น้ำอ่าวไทย พร้อมที่จะสานต่อการทำงาน และร่วมสนับสนุนการดำเนินงานช่วงเปลี่ยนผ่านของแหล่งเอราวัณด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ และโครงข่ายการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้การดำเนินงานต่างๆ ในแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณมีประสิทธิภาพสูงสุด”

 

 

NT บรรลุข้อตกลงฯ เครือข่ายโทรคมนาคม เจาะแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติเอราวัณ


ทั้งนี้ด้านการใช้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศผ่านระบบเคเบิลใยแก้วใต้น้ำอ่าวไทยนี้ ยังเป็นส่วนสำคัญต่อการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงาน และสนับสนุนการผลิตพลังงานเพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม เนื่องจากก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเอราวัณมีคุณภาพที่สามารถเป็นวัตถุดิบให้แก่ภาคอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และภาคอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่นๆ ที่นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ยั่งยืน