‘โอริส-กุชชี่’รีเทิร์น ตลาดนาฬิกาไฮเอนด์

22 ธ.ค. 2561 | 16:05 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ธ.ค. 2561 | 23:05 น.
ชี้ทิศตลาดนาฬิกาหรูคึกคัก แบรนด์ดังจากยุโรป อเมริกาพาเหรดเข้าทำตลาดไทย ด้าน “โทรคาเดโร กรุ๊ป” ชู 2 แบรนด์ไฮไลต์ “โอริส-กุชชี่” เจาะตลาดไฮเอนด์ มั่นใจครึ่ง ปีหลังกำลังซื้อ-เศรษฐกิจฟื้น

นายตุนท์ มหาดำรงค์กุล ผู้บริหารระดับสูงฝ่ายการตลาด บริษัท โทรคาเดโร ไทม์ จำกัด ผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายนาฬิกาแบรนด์โอริส และกุชชี่ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ , อิซเซ่ มิยาเกะ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมของตลาดนาฬิกาไฮเอนด์และเทรนด์แฟชั่นมีสัญญาณที่ดีขึ้น เห็นได้จากตัวเลขการส่งออกนาฬิกาสวิสมาไทย ขณะเดียวกันจะเห็นว่าแบรนด์ดังๆ จากยุโรป สหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญกับตลาดเอเชียมาก แม้ในช่วงปีที่ผ่านมากลุ่มนาฬิกาดิจิตอลหรือสมาร์ท วอตช์ จะแข่งขันรุนแรง แต่แบรนด์ต่างประเทศก็ยังคงเชื่อมั่นและโฟกัสในธุรกิจหลัก พร้อมทำตลาดต่อเนื่อง

[caption id="attachment_301167" align="aligncenter" width="335"] ตุนท์ มหาดำรงค์กุล ตุนท์ มหาดำรงค์กุล[/caption]

ด้านกลยุทธ์การทำตลาด บริษัทเน้นสร้างการสื่อสารภาพลักษณ์ที่เป็นจุดแข็งของแบรนด์ เพื่อให้สอดรับกับนโยบายและทิศทางของผู้ประกอบการในต่างประเทศ ทั้งการจัดกิจกรรมการตลาด การจัดแสดงนิทรรศการ หรือป๊อปอัพสโตร์ ปรับโฉมเคาน์เตอร์จำหน่าย เพื่อเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายหลักระดับบนที่เป็นกลุ่มมีกำลังซื้อ และกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบงานแฟชั่นและดีไซน์ รวมทั้งการปรับโฉมบูติก ดี วอทช์ คาเฟ่ (D Watch Cafe) ในสไตล์โมเดิร์นลักชัวรี เน้นบริการแบบเฉพาะบุคคล หรือ Personalize Service การพัฒนาบริการหลังการขาย “Watch Clinic” ให้มีความครบ วงจรด้วยเทคโนโลยีทันสมัย รวม ทั้งเพิ่มช่องทางสื่อสารออนไลน์รับไลฟ์สไตล์ลูกค้ายุคดิจิตอล

“เชื่อว่าตลาดนาฬิกาไฮเอนด์และเทรนด์แฟชั่น หรือมิดเดิล มาร์เก็ตในครึ่งปีหลังจะมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังจากที่ 2-3 ปีที่ผ่านมาภาพรวมเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้ธุรกิจนาฬิกาโดยเฉพาะตลาดระดับกลางและล่างชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด โดยพบว่าในขณะนี้ไม่ใช่เฉพาะตลาดเมืองไทยที่เติบโต ตลาดญี่ปุ่นก็แข็งแรง เช่นเดียวกับตลาดจีน และฮ่องกงที่เติบโตขึ้น”

อย่างไรก็ดี การมุ่งทำตลาดของบริษัทจะเน้นไปที่แบรนด์โอริส และกุชชี่เป็นไฮไลต์ในครึ่งปีหลัง โดยนำอัตลักษณ์ของแบรนด์ ที่มีความชัดเจน และเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคอยู่แล้วมาตอกยํ้าอีกครั้ง โดยบริษัทรีแบรนดิ้งและเปิดตัวภาพลักษณ์ โลโก และคอนเซ็ปต์ใหม่ “โอริส 2018” ในงานสยามพารากอน วอทช์ เอ็กซ์โป พร้อมเปิดตัวนาฬิกาไฮไลต์รุ่นพิเศษลิมิเต็ดอิดิชั่น ที่ได้แรงบันดาลใจจากแม่นํ้าไรน์

ขณะที่แบรนด์กุชชี่ เองได้เปิดPop-up Store ครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในคอนเซปต์ The One & Only พร้อมนาฬิกาไฮไลต์คอลเลกชัน G- Timeless จำหน่ายแบบเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะประเทศไทยและจีน นอกจากนี้ยังมีเครื่องประดับกุชชี่ ทั้งไฟน์จิวเวลรี่, ซิลเวอร์จิวเวลรี่ และคอสตูม จิวเวลรี่ ส่วนแบรนด์อิซเซ่ มิยาเกะ ก็มีแผนเปิดตัวนาฬิกา “f” คอลเลกชันล่า สุด ออกวางจำหน่ายในไทยด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

..............................................................................................................

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,387 ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2561